PET สามารถใช้สำหรับไพโรไลซิสได้หรือไม่? และเหตุใด PET จึงไม่เหมาะสำหรับการไพโรไลซิส?

แม้ว่าพลาสติกประเภทต่างๆ โดยทั่วไปจะถูกนำไปผ่านกระบวนการไพโรไลซิส แต่พลาสติก PET (โพลีเอทิลีนเทเรฟทาเลต) ก็เป็นข้อยกเว้น แต่ PET ไม่สามารถใช้สำหรับการไพโรไลซิสได้ และบทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจสาเหตุที่ PET ไม่เหมาะสำหรับการไพโรไลซิสและข้อพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับ ใช้ในกระบวนการไพโรไลซิส
ขยะพลาสติกประเภทต่างๆ


1. เสถียรภาพทางความร้อน

PET มีเสถียรภาพทางความร้อนค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับพลาสติกชนิดอื่น เช่น PP, PE, PS และ ABS ในระหว่างไพโรไลซิส PET มีแนวโน้มที่จะย่อยสลายและเกิดการแตกตัวด้วยความร้อนที่อุณหภูมิค่อนข้างต่ำทำให้เกิดความไม่เสถียรและไม่สามารถควบคุมได้ในกระบวนการไพโรไลซิสส่งผลให้การผลิต ผลพลอยได้ที่ไม่พึงประสงค์และมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลผลิตและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย
กระบวนการไพโรไลซิสพลาสติกเหลือทิ้ง




2. การปล่อยสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC)

ไพโรไลซิสของ PET ที่อุณหภูมิสูงขึ้นทำให้เกิดการปลดปล่อยสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) เช่น เบนซิน โทลูอีน และไซลีน สาร VOC เหล่านี้เป็นอันตรายต่อทั้งสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมซึ่งก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและความเสี่ยงต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นเมื่อปล่อยออกมา สู่ชั้นบรรยากาศ เช่น จะก่อให้เกิดมลพิษในอากาศและแหล่งน้ำและอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจและผิวหนัง

3. ความกัดกร่อน

PET สลายตัวและผลิตสาร เช่น ฟีนอลและกรดอะซิติก ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนอุปกรณ์การกลั่น และจะทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์สั้นลง และเพิ่มต้นทุนในการบำรุงรักษาและการเปลี่ยนอุปกรณ์

ข้อพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อม:

1. การปล่อยสารอันตราย:

ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น PET ไพโรไลซิสจะปล่อย VOCs และสารอันตรายอื่นๆ ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้จะต้องได้รับการจัดการและบำบัดอย่างเหมาะสมเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพอากาศและบรรเทาผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้น
มลพิษทางอากาศของ PET ไพโรไลซิส


2. ลำดับชั้นการจัดการของเสีย:

ในแง่ของการจัดการขยะอย่างยั่งยืน โดยทั่วไปแล้ว ไพโรไลซิสถือเป็นทางเลือกสุดท้าย ซึ่งดีกว่าการฝังกลบแต่เป็นที่ต้องการน้อยกว่าการรีไซเคิล ด้วยข้อจำกัดในกระบวนการไพโรไลซิส จึงควรจัดลำดับความสำคัญของ PET สำหรับการรีไซเคิลด้วยเครื่องจักรหรือกลยุทธ์การจัดการขยะอื่น ๆ ที่เหมาะสมที่อนุญาตให้มีการเก็บรักษา และนำคุณสมบัติอันมีค่ากลับมาใช้ใหม่

3. มุ่งเน้นไปที่ทางเลือกที่ยั่งยืน:

แทนที่จะใช้ไพโรไลซิส ควรเน้นไปที่การลดการใช้ PET ส่งเสริมความคิดริเริ่มในการรีไซเคิล สำรวจพอลิเมอร์ชีวภาพหรือโพลีเมอร์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพทางเลือก และการลงทุนในแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน ความพยายามเหล่านี้สามารถช่วยลดความต้องการโดยรวมสำหรับการผลิต PET บริสุทธิ์ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่เกี่ยวข้องกับขยะ PET
ผลผลิตน้ำมันของเครื่องไพโรไลซิสพลาสติกเสีย DOING


แม้ว่าขยะพลาสติก PET จะไม่เหมาะสำหรับการไพโรไลซิส แต่ก็ยังมีขยะพลาสติกหลายประเภทที่เหมาะสำหรับไพโรไลซิส เช่น PE/PP/PS/ABS เป็นต้น เครื่องไพโรไลซิสพลาสติกเสียขั้นสูงของ DOING สามารถรับประกันได้ว่าผลผลิตน้ำมัน อัตราขยะพลาสติกเหล่านี้สูงถึงกว่า 90% หากคุณสนใจเครื่องไพโรไลซิสพลาสติกเสียของเราสามารถปรึกษาเราได้ตลอดเวลา

💌 Email:oilmachine@wastetireoil.com

📲 Whatsapp:+86 135 2669 2320

✅ Offical web:

http://www.wastetireoil.com

http://www.wastetireoil.com/thpyrolysisplant

Comments